วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552

นวัตกรรมทางการศึกษา

หัวข้อวิทยานิพนธ์ ระดับการรับรู้คุณค่าและการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาของครูโรงเรียนเอกชนจังหวัดชลบุรี

ชื่อ นางสุภาพร เดชกระจ่าง

สาขาวิชา เทคโนโลยีการศึกษา

ภาควิชา เทคโนโลยีการศึกษา

ปีการศึกษา 2543

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาระดับการเรียนรู้และการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาของครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดชลบุรี เปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกันในด้านเพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการสอนและการอบรมที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ จำนวน 186 คน จากประชากรครูในโรงเรียนเอกชน จังหวัดชลบุรี จำนวน 19 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม ซึ่งดำเนินการแจกและเก็บคืนด้วยตนเอง นำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยการคำนวณค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยค่า t-test และ(One-Way Analysis of Variance) เมื่อพบความแตกต่างทดสอบด้วยวิธี เชฟเฟ (Scheffe’)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ระดับการรับรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาของครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดชลบุรี รวมทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง
2. ระดับการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาของครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดชลบุรี มีการยอมรับอยู่ในระดับการตัดสินใจ
3. ครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดชลบุรี ที่มีเพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์การสอนและการอบรมที่เกี่ยวข้องต่างกัน มีระดับการยอบรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น